วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น. ห้อง 233

ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

วันนี้เรียนเรื่องเด็กปฐมวัยกับวิทยาศาสตร์ ได้สรุปเป็น Mind Map ดังนี้ค่ะ


ทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (Science Skills for Kids)

         เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ และแก้ไขปัญหาได้ ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
          ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นทักษะขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ ได้แก่

1. ทักษะการสังเกต (Observation)
2. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
3. ทักษะการวัด (Measurement)
4. ทักษะการสื่อความหมาย (Cummunication)
5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring) 
6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Space) 
7. ทักษะการคำนวณ (Numeracy)

อ้างอิงจาก : โลกแห่งวิทยาศาสตร์  CICK

การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)

1. สามารถนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
2. สามารถนำไปออกแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้เป็นไปตามวัย

ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)

ตนเอง : 80% มีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ค่อยเข้าใจแต่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว

เพื่อน : 90% มีน้ำใจช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ
อาจารย์ : 100% มาสอนตรงเวลา นำความรู้มาสอนอย่างละเอียดครบถ้วน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น