บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น. ห้อง 233
ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
วันนี้เรียนเรื่องเด็กปฐมวัยกับวิทยาศาสตร์ ได้สรุปเป็น Mind Map ดังนี้ค่ะ
ทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (Science Skills for Kids)
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ และแก้ไขปัญหาได้ ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นทักษะขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ ได้แก่
1. ทักษะการสังเกต (Observation)
2. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
3. ทักษะการวัด (Measurement)
4. ทักษะการสื่อความหมาย (Cummunication)
5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Space)
7. ทักษะการคำนวณ (Numeracy)
อ้างอิงจาก : โลกแห่งวิทยาศาสตร์ CICK
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. สามารถนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
2. สามารถนำไปออกแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้เป็นไปตามวัย
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
ตนเอง : 80% มีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ค่อยเข้าใจแต่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว
เพื่อน : 90% มีน้ำใจช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ
อาจารย์ : 100% มาสอนตรงเวลา นำความรู้มาสอนอย่างละเอียดครบถ้วน
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นทักษะขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ ได้แก่
1. ทักษะการสังเกต (Observation)
2. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
3. ทักษะการวัด (Measurement)
4. ทักษะการสื่อความหมาย (Cummunication)
5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Space)
7. ทักษะการคำนวณ (Numeracy)
อ้างอิงจาก : โลกแห่งวิทยาศาสตร์ CICK
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. สามารถนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
2. สามารถนำไปออกแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้เป็นไปตามวัย
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
ตนเอง : 80% มีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ค่อยเข้าใจแต่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว
เพื่อน : 90% มีน้ำใจช่วยอธิบายให้ส่วนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ
อาจารย์ : 100% มาสอนตรงเวลา นำความรู้มาสอนอย่างละเอียดครบถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น