วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 3 วันที่ 4 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 ห้อง 233

ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

วันนี้เรียนเรื่อง รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย ได้สรุปเป็น Mind Map ดังนี้ค่ะ


ความรู้เพิ่มเติม (Learn more)

           เฟรอเบล ได้รับการขนานนามว่า "บิดาการศึกษาปฐมวัย" โดยการพัฒนาโรงเรียนแห่งแรกขึ้นที่ประเทศเยอรมันนี เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู รวมถึงการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอนที่เรียนว่า "ชุดอุปกรณ์" และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียนว่า "การงานอาชีพ" 
           เฟรอเบลเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงามมาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียนโดยเฉพาะประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น

"เด็กเปรียบเสมือนเมล็ดพันธ์ที่ต้องกการการพัฒนาให้งอกงามทั้งสติปํญญาร่างกาย สังคมและอารมณ์-จิตใจ และการจัดการศึกษาที่ดี ต้องส่งเสรมิพัฒนาการเด็กให้เต็มศักยภาพในทุกด้านอย่างมีความหมาย"

การเรียนการสอน

1. Gifts (ชุดอุปกรณ์) : เป็นชุดอุปกรณ์ที่เฟรอเบลพัฒนาขึ้นสำหรับการสอนเด็กปฐมวัยเป็นหัวใจสำคัญของสื่อการสอนและแบบเรียนสำหรับเด็ก
2. Occupations (การงานอาชีพ) : เป็นกิจกรรมเสริมการเรียนชุดอุปกรณ์ที่เฟรอเบลกำหนดขึ้นเพื่อให้การเรียนการสอนเด็กครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน มีหลากหลาย เช่น พับกระดาษ ฉีกกระดาษ

อ้างอิงจาก : การจัดการเรียนการสอนแบบเฟรอเบล (Froebelian Model)  CICK


การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)

1. สามารถจัดประสบการณ์เสริมสร้างพัฒนาการเด็กได้โดยอ้างอิงจากทฤษฎี
2. สามารถใช้เป็นแนวทางการเรียนรู้เพื่อเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆได้
3. สามารถจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กเพื่อที่จะให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)

ตนเอง : 90% ตั้งใจเรียนไม่ค่อยคุย เข้าใจเนื้อหาบ้างแล้วกลับมาหาเพิ่มเติม
เพื่อน : 90% มีเพื่อนบางคนคุยกันบ้าง และมีคนมาสายค่อยข้างเยอะ
อาจารย์ : 100% เข้าสอนตรงเวลา มีการทบทวนเนื้อหาที่สอนไปและมีการแนะนำการเขียน Mind Map ด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น