บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 10 วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 ห้อง 223
ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงกรอบวิทยาศาสตร์ซึ่งสำคัญต่อวิชานี้มาก ให้นักศึกษากลับไปดูกรอบวิทยาศาสตร์มา
แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์
1. การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง
3. ความสมดุล
4. การปรับตัว
5. การพึ่งพาอาศัยกัน
***การทำของเล่นวิทยาศาสตร์ อยู่ในศิลปะสร้างสรรค์
ค้นคว้าเพิ่มเติม : กรอบวิทยาศาสตร์
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมการทดลองมาให้ทำในห้องเรียน
การทดลองที่ 1
ให้แถว 1 และ 2 ปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆแล้วนำไปหย่อนลงในน้ำสังเกตดูจะเห็นว่าดินน้ำมันนั้นจม จากนั้นให้แถวที่เหลือลองปั้นดินน้ำมันแบบไหนก็ได้ที่มันจะลอยในน้ำได้ ทุกคนเลยปั้นแบนๆบ้างปั้นเหมือนกระทะบ้าง อาจารย์แนะนำว่าลองปั้นดินน้ำมันให้คล้ายเรือดู เรือจะมีท้องเรือที่โปร่งบริเวณนั้นจะเบากว่าน้ำสามารถทำให้เรือลอยอยู่บนน้ำได้
วีดิโอการทดลองเพิ่มเติม : ดินน้ำมันจม-ลอย (Clay sink - float)
การทดลองที่ 2
ตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้ แต่กระดาษมี 2 อย่าง มีแบบ 100ปอนด์กับกระดาษA4 และระบายสีดอกไม้ จากนั้นให้พับกลีบของดอกไม้เข้าแล้วนำดอกไม้ไปลอยน้ำ ดอกไม้ที่เป็นกระดาษA4 กลีบดอกไม้จะคลายเร็วกว่ากระดาษ100ปอนด์ เพราะมีเยื่อกระดาษที่บางกว่า การทดลองนี้เหมือนลักษณะ การดูดซึมน้ำของต้นไม้
วิดีโอการทดลองเพิ่มเติม : ดอกไม้กระดาษลอยน้ำ (Paper flowers floating)
การทดลองที่ 3
นำขวดมาเจาะรู 3 ระดับ ได้แก่ ระดับสูง ระดับกลาง และระดับต่ำ จากนั้นนำเทปกาวมาแปะไว้ทั้ง 3 ระดับ แล้วใส่น้ำให้เต็มขวด ค่อยๆเปิดเทปกาวออกทีละระดับ ให้เด็กๆสังเกตดูว่าระดับไหน ที่น้ำพุ่งไกลกว่ากัน ผลปรากฎว่าระดับต่ำน้ำพุ่งไกลสุด เพราะ โมเลกุลของน้ำมีมาก สามารถทำให้ความดันน้ำเพิ่มขึ้นเมื่อมีความลึกเพิ่มขึ้นถึงทำให้รูระดับต่ำมีน้ำออกมาไกลสุด
วิดีโอการทดลองเพิ่มเติม : แรงดันน้ำ (Water pressure)
การทดลองที่ 4
นำขวดน้ำมาต่อเข้ากับสายยางข้างในขวดและให้ปลายสายยางมีภาชนะรองรับน้ำจากนั้นทำการทดลองดูจะเห็นว่า หากนำภาชนะรองรับชูขึ้นบนน้ำจะไม่ไหลแต่ถ้านำลงต่ำกว่าขวดน้ำน้ำก็จะไหล เพราะ น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
นำขวดน้ำมาต่อเข้ากับสายยางข้างในขวดและให้ปลายสายยางมีภาชนะรองรับน้ำจากนั้นทำการทดลองดูจะเห็นว่า หากนำภาชนะรองรับชูขึ้นบนน้ำจะไม่ไหลแต่ถ้านำลงต่ำกว่าขวดน้ำน้ำก็จะไหล เพราะ น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
วิดีโอการทดลองเพิ่มเติม : การไหลของน้ำ ( Water flow)
การทดลองที่ 5
จุดเทียนไว้ 1 เล่ม และใช้แก้วครอบเทียน สังเกตดูเทียนจะค่อยๆดับ เพราะ บริเวณรอบๆจะมีอากาศอยู่เมื่อครอบแก้วลงไปอากาศจะลดน้อยลงทำให้เทียนค่อยๆดับลง
วิดีโอการทดลองเพิ่มเติม : แก้วดับเทียน (Glass candle fire)
การทดลองที่ 6
นำแก้วใส่น้ำมา 1 ใบ แล้วนำปากกาใส่ลงไปในแก้ว จากนั้นสังเกตดูจะเห็นว่าปากกานั้นขยายใหญ่เพราะว่า เกิดการหักเหของแสงทำให้เรามองเห็นปากกาขยายใหญ่ขึ้น
วิดีโอการทดลองเพิ่มเติม : แก้วน้ำขยายปากกา (Extending a pen mug)
เทคนิคการสอน (Teaching
methods)
1. การร่วมอภิปรายแลกแปลี่ยนความคิดเห็น
2. การใช้สื่อต่างๆหรือการทดลองต่างๆเพื่อความเข้าใจมากขึ้น
3. การให้ลงมือกระทำด้วยตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. การนำไปสอนในหน่วยการเรียนรู้
2. นำไปจัดการเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กบรูณาการกับวิทยาศาสตร์
3. นำมาการทดลองมาประยุกต์ให้เข้ากับหน่วยการเรียยรู้ต่างๆ เช่น หน่วยต้นไม้
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
ตนเอง : 90 % มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการทดลอง อาจมีคุยกะเพื่อนบางนิดหน่อย
เพื่อน : 100 % มาเรียนตรงเวลา สนใจฟัง สนใจดู สนใจร่วมกิจจกรมการทดลองเป็นอย่างดี มีการร่วมตอบคำถามกับอาจารย์ ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูมีชีวิตชีวา
อาจารย์ : 100 % วันนี้อาจารย์มีการทดลองที่สนุกและมีสาระมาก มีอุปกรณ์ที่พอสำหรับนักศึกษา มีการทดลองให้ดูเพื่อในนักศึกษาได้รู้และนำไปปรับใช้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น