วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 6 วันที่ 25 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น. ห้อง 223


ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

       วันนี้อาจารย์สอนทำ ของเล่นวิทยาศาสตร์ ลูกยางกระดาษ เกี่ยวกับการเอากระดาษมาตัดแล้ว ให้โยนขึ้นสังเกต (notice) ว่าถ้าตัดสั้นแล้วจะหมุนแบบไหน ถ้าตัดยาวแล้วจะหมุนแบบไหน 

อุปกรณ์ (Equipment)

1. กระดาษสี (color Paper)
2. คลิปหนีบกระดาษ (Paperclip)
3. กรรไกร (Scissors)

วิธีทำ (How to)

      ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยนผืนผ้าและพับครึ่ง และอาจารย์ได้แบ่งให้แถวที่ 1 และ 2 ตัดกระดาษแค่ครึ่งหนึ่งจากที่พับและใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบตรงปลายของกระดาษ


       ส่วนแถวที่ 3 4 5 ให้ตัดกระดาษลงมายาวถึงรอยพับ และใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบตรงปลายของกระดาษ


         จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกไปทดลอง จะเห็นได้ว่ากลุ่มที่ 1 2 ที่ตัดใบกระดาษสั้นนั้น เวลาโยนขึ้นไปที่หมุนเป็นวงกลมได้ดีและนานกว่า กลุ่มที่ 3 4 5 ที่จะหมุนไม่ค่อยเป็นเป็นวงกลมเท่าไหร่นัก และตรงลงมาอย่างรวมเร็ว เพราะว่า แรงโน้นถ่วง (Gravity) ของใบที่สั้นกว่ามีเยอะกว่าใบที่ยาว

นำเสนอบทความ ( Science Articles )

1. เรื่อง แสงสีในชีวิตประจำวัน : Cick
     
     - แม่ของแสงสีมีทั้งหมด 3 สี คือสีแดง สำน้ำเงิน และสีเขียว 
     - นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองแล้วว่า สีทุกสีบนโลกมาจากแม่สี 3 สี ในอัตราส่วนที่เท่ากัน

2. เรื่อง  เงามหัศจรรย์ต่อสมอง : Cick

    - ดร.วรนาท บอกว่าพัฒนาการรับรู้ที่มีต่อเงาของเด็กนั้นจะเป็นไปตามวัย  เพราะในช่วงเด็กเล็ก (ระดับวัยอนุบาล) เด็กเรียนรู้ผ่านใจ ในวัยนี้เราเรียกว่า Animalism พวกเด็กๆจะเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวมีชีวิต ตุ๊กตาจึงพูดได้  พระอาทิตย์ก็ยิ้มได้ เงาจึงมีชีวิตไปด้วย เขาจึงมีปฏิกิริยาต่อเงาสูง  แต่เมื่อพวกเขาโตขึ้นจะคลายการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง (egocentric) เด็กๆ ที่มีการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจะเริ่มมีความคิดรวบยอดและเชื่อมโยงความรู้เก่าและใหม่ได้มากขึ้น การรับรู้เรื่องเงาก็จะลึกซึ้งขึ้น เด็กจะค่อยๆ รับรู้เหตุและผล  ความรับรู้เรื่องเงาอาจจะอิงหลักวิทยาศาสตร์มากขึ้น

3. เรื่อง สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม : Cick

    อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นการใช้สิ่งแวดล้อมอย่างฉลาดและพัฒนาสิ่งแวดล้อม น้ำ และอากาศให้มีคุณภาพเพื่อให้มนุษย์ได้รับประโยชน์ตลอดไป
     - การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม น้ำ อากาศ ในครอบครัวเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้เด็กเห็นและเลียนแบบ และการที่เด็กมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม น้ำ และอากาศ จะสร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้แก่เด็กได้เป็นอย่างดี

4. เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับเด็กปฐมวัย : Cick

   วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอายุ  3 – 6  ขวบ  มิได้หมายถึงสาระทางชีววิทยา  เคมี  กลศาสตร์  แต่เนื้อหาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคือ  สาระเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้  การเรียนการสอนมุ่งเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้  การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นเพื่อการงอกงามของใยสมองในช่วงปฐมวัย  แต่ขณะเดียวกันพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก  อายุ  2 – 6  ขวบ  ยังเป็นช่วงก่อนปฏิบัติการ  (pre – operative  stage)  เด็กเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง  (self - centered)  และมองสิ่งรอบตัวโดยเน้นที่ตัวของเด็กเอง  เด็กจะรับรู้และคิดถ่ายโยงเป็นทิศทางเดียวไม่ซับซ้อน

5. เรื่อง การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science experiments) : Cick

   การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science experiment) เป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทั้งนี้เนื่องจากเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้จากการเล่น การปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และจากการได้ใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ เช่น การฟัง การเห็น การชิมรส การดมกลิ่น การสัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นการจัดกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเอา mind map หน่วยการเรียนรู้ต่างๆ ออกมาแปะหน้าห้อง 


กลุ่มดิฉันทำเรื่อง ต้นไม้ (Trees)


อาจารย์ได้แนะนำให้ทำ mind map โดยมีหัวข้อใหม่

ชนิดของต้นไม้
ลักษณะ เช่น รูปร่าง,ผิว,ขนาด
การดูแลรักษา
ปัจจัยการเจริญเติบโต
ประโยชน์

จะได้ mind map ออกมาแบบนี้


เทคนิคการสอน (Teaching methods)

1. มีการสอนให้ปฎิบัตจริงด้วยตนเอง ในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์
2. มีการสอนเทคนิค การเขียน mind map ว่าควรมีหัวข้อแบบไหนบ้าง
3. มีใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้คิดอย่างอิสระ

การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)

1. สามารถนำของเล่นวิทยาศาสตร์ ไปใช้ในการทำกิจกรรมกับเด็กได้
2. mind map หน่วยการเรียนรู้ต่างๆ ง่ายต่อการเขียนแผน ทำให้เราได้รู้ว่าวันไหนเราจะสอนเรื่องอะไร

ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)

ตนเอง : 90% แต่งการเรียนร้อย มาเรียนตรงเวลา สนใจในการเรียนดี แต่มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย
เพื่อน : 95% เพื่อนมีงานส่งครบทุกกลุ่ม และตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
อาจารย์ 100% เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ตั้งใจและมีเนื้อหาในการสอนครบถ้วน มีการในเทคนิคในการสอนต่างๆเพื่อใหเนักศึกษาเข้าใจในการเรียนมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น