บันทึนอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 5 วันที่ 18 กันยายน 2557
ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำในห้องเรียน ให้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์ (Equipment)
1. กระดาษสี (color Paper)
2.ไม้เสียบลูกชิ้น
3.กรรไกร (Scissors)
4.เทปกาว (Tape)
อาจารย์ : 100% มีสื่อให้น่าสนใจในการเรียนการสอน มีการพูดคุยระหว่างการเรียนทำให้ไม่น่าเบื่อ มีเนื้อหาที่น่าสนใจในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
นำเสนอบทความ ( Science Articles )
1. เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับ สะเต็มศึกษา ผ่านโครงการปฐมวัย : Cick
เป็น กระบวนการเชิงวิทยาศาสตร์ คำว่า " STEM" คือ การสอนแบบบูรณาการ ระหว่าง
S = วิทยาศาสตร์ (Science)
T = เทคโนโลยี (Technology)
E = วิศวกรรมศาสตร์ (Engineer)
M = คณิตศาสตร์ (Math)
แนวคิด 5 ข้อ
1. เน้นการบูรณาการ
2. เชื่อมโยงเนื้อหา
3. พัฒนาทักษะ
4. ท้าทายความสามารถ
5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น
2. เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ? : Cick
ครูใช้วิธีการบูรณาการ และให้เด็กค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
ประโยนช์ของกิจกรรมนี้คือ
1. เด็กได้มีโอกาสค้นหาทรัพยากร
2. ได้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า
3. มีความรู้เกี่ยวกับโลกของเรา
4.ทำให้เกิดการต่อยอดความรู้พื้นฐานระหว่างความรู้เก่าและความรู้ใหม่
3. บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ : Cick
ดร. ทอมัส ทิลมันน์ ปลูกฝังความรักทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้แบบธรรมชาติ เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้เรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัวมีความอิสระอย่างเสรี ทั้งหมดนี้คือการเล่นสำหรับเด็ก
โจคิม เฮคเกอร์ (ผู้เขียนตำราวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) แนะนำให้ผู้ใหญ่ต้องใส่เทคนิค เล่าเรื่องพร้อมกับใส่การทดลองประกอบแบบง่ายๆ เพื่อให้เด็กได้ลงมือทำ ค้นคว้าและทำการทดลอง เด็กจะเห็นผลลัพธ์ด้วยตา เด็กๆสนุกสนานประทับใจและตื่นเต้นกับการทดลองที่เกิดขึ้น
ครูใช้วิธีการบูรณาการ และให้เด็กค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
ประโยนช์ของกิจกรรมนี้คือ
1. เด็กได้มีโอกาสค้นหาทรัพยากร
2. ได้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า
3. มีความรู้เกี่ยวกับโลกของเรา
4.ทำให้เกิดการต่อยอดความรู้พื้นฐานระหว่างความรู้เก่าและความรู้ใหม่
3. บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ : Cick
ดร. ทอมัส ทิลมันน์ ปลูกฝังความรักทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้แบบธรรมชาติ เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้เรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัวมีความอิสระอย่างเสรี ทั้งหมดนี้คือการเล่นสำหรับเด็ก
โจคิม เฮคเกอร์ (ผู้เขียนตำราวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) แนะนำให้ผู้ใหญ่ต้องใส่เทคนิค เล่าเรื่องพร้อมกับใส่การทดลองประกอบแบบง่ายๆ เพื่อให้เด็กได้ลงมือทำ ค้นคว้าและทำการทดลอง เด็กจะเห็นผลลัพธ์ด้วยตา เด็กๆสนุกสนานประทับใจและตื่นเต้นกับการทดลองที่เกิดขึ้น
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำในห้องเรียน ให้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์ (Equipment)
1. กระดาษสี (color Paper)
2.ไม้เสียบลูกชิ้น
3.กรรไกร (Scissors)
4.เทปกาว (Tape)
วิธีทำ (How to )
1. ตัดกระดาษสีเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า และพับครึ่ง
2. วาดรูปในสัมพันธ์กันทั้งด้านหน้าและด้านหลังของกระดาษสี เช่น ดอกไม้กับผีเสื้อ
3. นำไม้เสียบลูกชิ้นมาติดเทปกาวไว้ด้านในของกระดาษสี
4. ติดขอบด้านข้างของกระดาษสี
5. ทดลองหมุนแบบช้าๆดูและลองหมุนแบบเร็วๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงว่ามีอะไรเกิดขึ้น และการหมุนทั้งสองแบบแตกต่างกันอย่างไร
จากการทดลอง เวลาหมุนเร็วๆ จะเห็นได้ว่ารูปทั้ง สอง มันซ้อนกันเหมือนภาพสามมิติ ถ้าวาดและกะระยะให้พอดีก็จะเหมือนว่าผีเสื้อกำลังบินตอมดอกไม้อยู่ในเอง
เทคนิคการสอน (Teaching methods)
1. มีการใช้สื่อด้วยเพลง ให้นักศึกษาได้คิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ก่อนลงมือทำกิจกรรม
2.มีการสอนให้นักศึกษาได้ลงมือปฎิบัติจริง
3. มีการให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดและการตอบคำถาม
การนำไปประยกต์ใช้ (Applications)
1. สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กเพื่อฝึกการสังเกต( observation )ได้
2. สามารถนำกิจกรรมไปต่อยอดในการสอนครั้งต่อไปได้ หรือสามารถนำไปบูรณาการกับ วิชาศิลปะสร้างสรรค์ได้
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
ตนเอง : 85% แต่งตายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา แต่การทำกิจกรรมรูปภาพที่ออกมานั้นเวลาทดสอบแล้วภาพมันไม่เกิดการซ้อนกัน ต้องกับไปปรุบปรุง
เพื่อน : 90% ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและทุกคนสามารถทำออกมาได้ดี จะมีพูดคุยกันบ้างแต่ส่วนน้อยอาจารย์ : 100% มีสื่อให้น่าสนใจในการเรียนการสอน มีการพูดคุยระหว่างการเรียนทำให้ไม่น่าเบื่อ มีเนื้อหาที่น่าสนใจในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น