บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 7 วันที่ 2 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น. ห้อง 223
ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
ทฤษฎี Constructionism : Cick
ทักษะวิทยาศาสตร์ สามารถบรูณาการกับศิลปะสร้างสรรค์ได้
วันนี้อาจารย์ให้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนกระดาษเช็ดชู่
อุปกรณ์ (Equipment)
1.กระดาษสี (color Paper)
2.ไหมพรม (yarn)
3.แกนกระดาษเช็ดชู่ (Tissue Paper)
4.กรรไกร (Scissors)
วิธีทำ (How to)
นำแกนกระดาษเช็ดชู่มาตัดแบ่งครึ่ง และนำกระดาษสีมาตัดเป็นวงกลมและวาดรูปลงไป จากนั้นนำที่เจาะกระดาษเจาะแกนกระดาษเช็ดชู่ให้ทะลุทั้ง 2 ด้าน และร้อยไหมพรมเข้าไปในรู ให้ทะลุอีกข้างหนึ่ง จากนั้นให้ติดกระดาษสีที่วาดรูปเสร็จแล้วไว้ตรงกลางแกนกระดาษเช็ดชู่
วิธีเล่น (How to Play)
จับปลายเชือกด้านล่างทั้ง 2 ข้าง แล้วดึงขึ้นลง สังเกตแกนกระดาษเช็ดชู่มันจะค่อยๆเลื่อนขึ้นข้างบนตามแรงดึง
นำเสนอบทความ ( Science
Articles )
1. เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก "เป็ด" และ "ไก่" : Cick
- ครูปฐมวัยสอนนักเรียนอนุบาลเรียนรู้วิทย์จาก “เป็ด” และ “ไก่” เริ่มจากเล่านิทานก่อน
แล้วเอาลูกเจี๊ยบกับลูกเป็ดมาให้สังเกตลักษณะกันใกล้ๆ
พร้อมตั้งคำถามเชิงวิทยาสาสตร์ให้สืบค้น และพาทัวร์ฟาร์มเป็ด-ไก่ของ
อบต.ก่อนให้นำเสนอผ่านรูปภาพ
2. เรื่อง จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ ....สนุกคิดกับของเล่นวิทย์ : Cick
- ของเล่นนั้น อยู่คู่กับเด็กทุกคน
ทั้งของเล่นพื้นบ้านที่เกิดจากภูมิปัญญาไทยสืบทอดมาตั้งแต่โบราณกาล
และของเล่นวิทยาศาสตร์
ที่สามารถกระตุ้นและจุดประกายความสนใจในวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กๆ
ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายได้
3. เรื่อง สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ (Natural Phenomena) : Cick
- สาระที่ควรเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
เป็นการส่งเสริมให้เด็กสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
เป็นความคิดรวบยอดทางกายภาพ เด็กจะได้ใช้ทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม
และการหาคำตอบ ช่วยให้เด็กได้ฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในลำดับขั้นสูงต่อไป
4. เรื่อง สอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about Weather) : Cick
- การสอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about weather) หมายถึง
การจัดกิจกรรมให้เด็ปฐมวัยได้เรียนรู้ถึงส่วนผสมของก๊าซต่างๆและไอน้ำ
รู้คุณสมบัติของอากาศว่าไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น
ก๊าซที่มีอยู่มากและจำเป็นต่อสิ่งที่มีชีวิตคือก๊าซออกซิเจนที่มีอยู่ในอากาศรอบๆตัวเราทุกหนทุกแห่ง
สรุปบทความเป็น Mind Map ดังนี้
เทคนิคการสอน (Teaching methods)
1. การสอนโดยเรื่องของการนำเสนอ
2. การสอนในเรื่องของการอภิปราย
3. ใช้การสรุปโดยแผนที่ทางความคิด (mind map )
4. มีการปฎิบัติจริง
5. การเรียนรู้ด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. นำของเล่นวิทยาศาสตร์ไปเล่นกับเด็กเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
2. สามาารถนำไปบรูณาการกับวิชาอื่นได้ เพื่อนให้เกิดความรู้แบบองค์รวม
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
ตนเอง : 95% ตั้งใจเรียนดี มาเรียนตรงเวลา มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม
เพื่อน : 100% ทุกคนมีความตั้งใจในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์ : 100% เตรียมเนื้อหาในการมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมมาให้ทำเพื่อไม่ให้นักศึกษาเครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น