วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 14 วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 ห้อง 223

ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
วันนี้นำเสนอวิจัย วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



วิจัยคนที่ 4 น.ส. ณัฐพร ศิริตระกูล >>> ผลของการจัดกิจกรรมการทดลองที่มีผลต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย

นำเสนอโทรทัศน์ครู

1. จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย >>> Cick
2. สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
3. อนุบาล 3 เรียนวิทยาศาสตร์สนุก >>> Cick
4. การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
5. กิจกรรมเรือสะเทินน้ำสะเทินบก >>> Cick
6. ขวดปั๊มลิฟเทียน >>> Cick
7. สีจากกะหล่ำปลีสีม่วง
8.พลังจิตคิดไม่ซื่อ >>> Cick
9. นมสีน้ำยาล้างจาน
10. ทะเลฟองสีรุ้ง >>> Cick
11. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย >>> Cick
12. สนุกวิทย์ คิดทดลอง ไข่ในน้ำ >>> Cick
13. ความลับของใบบัว >>> Cick
14. สาดสีสุดสนุก >>> Cick

เทคนิคการสอน (Teaching methods)
1. การสรุปวิจัย และโทรทัศน์ครูที่กระชับและได้ใจความสำคัญ
2. การหาเนื้อหาเพิ่มเติม ไม่ใช่จากเว็บไซต์ แต่ควรหาจาห้องสมุดด้วย
3. การใช้คำถามเชิงคิดวิเคราะห์เพื่อให้นักศึกษาได้มีการคิดเพิ่มมากขึ้น

การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. นำการทดลองต่างให้โทรทัศน์ครูที่เพื่อนนำเสนอ มาประยุกต์ใช้ในหารสอนเด็กเกี่ยวกับหน่วยต่างๆได้
2. สามารถนำตัวอย่างแผนการสอนไปใช้กับเด็กได้ในอนาคต
3. สามารถนำทักษะวิทยาศาสตร์ต่างๆ ไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เด็กได้

ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
               ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานวิจัยและโทรทัศน์ครู มีการจดบันทึกเพิ่มเติมในสิ่งที่ตนเองไม่รู้ และมีการตอบคำถามภายในห้องบ้าง
              เพื่อน : เตรียมตัวนำเสนอมาเป็นอย่างดี วิจัยที่เตรียมมาน่าสนใจกันทุกคน สำหรับเพื่อนคนที่ฟังก็ตั้งใจจดบันทึกเพิ่มเติม ไม่ค่อยมีการคุยการเล่นกัน มีการตอบคำถามช่วยอาจารย์ทำให้บรรยากาศดูน่าเรียน
              อาจารย์ : เตรียมตัวสอนมาเป็นอย่างดี มีการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิจัยและโทรทัศน์ครู มีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจในการเรียนมายิ่งขึ้น มีคำแนะนำดีๆให้นักศึกษาได้นำไปประยุกต์ช้เป็นสิ่งที่ดีมากๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น