บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 14 วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 ห้อง 223
ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
วันนี้นำเสนอวิจัย วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิจัยคนที่ 1 น.ส. จิตรติกา จันสว่าง >>> การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิจัยคนที่ 2 น.ส. ศิริพร โพธิสาร >>> ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
วิจัยคนที่ 3 น.ส. อังสุพรรณ เพียรขุนทด >>> การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
วิจัยคนที่ 4 น.ส. ณัฐพร ศิริตระกูล >>> ผลของการจัดกิจกรรมการทดลองที่มีผลต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย
นำเสนอโทรทัศน์ครู
1. จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย >>> Cick
2. สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
3. อนุบาล 3 เรียนวิทยาศาสตร์สนุก >>> Cick
4. การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
5. กิจกรรมเรือสะเทินน้ำสะเทินบก >>> Cick
6. ขวดปั๊มลิฟเทียน >>> Cick
7. สีจากกะหล่ำปลีสีม่วง
8.พลังจิตคิดไม่ซื่อ >>> Cick
9. นมสีน้ำยาล้างจาน
10. ทะเลฟองสีรุ้ง >>> Cick
11. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย >>> Cick
12. สนุกวิทย์ คิดทดลอง ไข่ในน้ำ >>> Cick
13. ความลับของใบบัว >>> Cick
14. สาดสีสุดสนุก >>> Cick
เทคนิคการสอน (Teaching methods)
1. การสรุปวิจัย และโทรทัศน์ครูที่กระชับและได้ใจความสำคัญ
2. การหาเนื้อหาเพิ่มเติม ไม่ใช่จากเว็บไซต์ แต่ควรหาจาห้องสมุดด้วย
3. การใช้คำถามเชิงคิดวิเคราะห์เพื่อให้นักศึกษาได้มีการคิดเพิ่มมากขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. นำการทดลองต่างให้โทรทัศน์ครูที่เพื่อนนำเสนอ มาประยุกต์ใช้ในหารสอนเด็กเกี่ยวกับหน่วยต่างๆได้
2. สามารถนำตัวอย่างแผนการสอนไปใช้กับเด็กได้ในอนาคต
3. สามารถนำทักษะวิทยาศาสตร์ต่างๆ ไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เด็กได้
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานวิจัยและโทรทัศน์ครู มีการจดบันทึกเพิ่มเติมในสิ่งที่ตนเองไม่รู้ และมีการตอบคำถามภายในห้องบ้าง
เพื่อน : เตรียมตัวนำเสนอมาเป็นอย่างดี วิจัยที่เตรียมมาน่าสนใจกันทุกคน สำหรับเพื่อนคนที่ฟังก็ตั้งใจจดบันทึกเพิ่มเติม ไม่ค่อยมีการคุยการเล่นกัน มีการตอบคำถามช่วยอาจารย์ทำให้บรรยากาศดูน่าเรียน
อาจารย์ : เตรียมตัวสอนมาเป็นอย่างดี มีการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิจัยและโทรทัศน์ครู มีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจในการเรียนมายิ่งขึ้น มีคำแนะนำดีๆให้นักศึกษาได้นำไปประยุกต์ช้เป็นสิ่งที่ดีมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น