วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปงานวิจัย

สรุปงานวิจัย
ชื่องานวิจัย : ทักษะกระบวนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน

ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วัตถุประสงค์ของการวิจัย : 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมที่มุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผนก่อนและลหังการทดลอง

ตัวแปรที่ศึกษา : ตัวแปรต้น >>> การได้รับประสบการษของเด็กปฐมวัย ได้แก่
1. ประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมอย่างมีแบบแผน
2. ประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมตามแบบแผนการจัดประสบการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติและการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์แบบปกติ
ตัวแปรตาม >>> ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็น ทักษะการหามิติสัมพันธ์

สมมติฐานของการวิจัย : เด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างแบบแผนจะมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์แบบปกติของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ

ประชากร : ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนเขมราฐ สำนักงานการประถมศึกษอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 60 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : 1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 แผน และแผนการจัดประสบการณ์การเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผนจำนวน 18 แผน
2. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน และแผนการจัดประสบการณ์การเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์แบบปกตอ จำนวน 18 แผน
3. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 60 ข้อ

ตัวอย่าง แผนการสอน
หน่วย สัตว์เลี้ยงของฉัน

ความคิดรวบยอด : สัตว์เลี้ยงมีมากมายหลายชนิด และมีชื่อเรียกแตกต่างกัน
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม :
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : จัดเด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลม เด็กและครูร้องเพลงร่วมกัน
ขั้นสอน : นำภาพสัตว์เลี้ยงประมาณ 5 ชนิด (หมู เป็ด ไก่ ว้ว นก) ใส่กระเป๋าผนังทีละตัว เด็กและครูร่วมสนทนาเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โดยครูใช้คำถามดังนี้
" เด็กๆรู้จักสัตว์ในภาพนี้ไหม มีชื่อว่าอะไร (ถามจนครบทุกตัว) "
" เด็กๆเคยเห็นสัตว์เหล่านี้ที่ไหนบ้าง "

คำถามให้เด็กสังเกตหรือสื่อความหมาย เช่น
" สัตว์แต่ละตัวมีเสียงร้องเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร "
" เด็กๆรู้จักสัตว์เลี้ยงอื่นๆอีกหรือไม่ "

คำถามให้เด็กลงความเห็น เช่น
" สัตว์เลี้ยงชนิดใดที่ตัวใหญ่-เล็กที่สุด หางสั้น-ยาวที่สุด"
" ให้เด็กๆแบ่งสัตว์ที่เราเลี้ยงไว้กินเนื้อเป็นอาหารกับสัตว์ที่เราเลี้ยงไว้ดูเล่น "

คำถามให้เด็กจำแนกหรือแสดงปริมาณ เช่น
" เด็กๆมีของใช้หรือของเล่นที่มีในห้องเรียนอะไรบ้างที่มีรูปร่างคล้าย สี่เหลี่ยม "

ขั้นสรุป >>> คำถามหามิติสัมพันธ์
            เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับชื่อและลักษณะของสัตว์เลี้ยง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น