วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 13 วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 ห้อง 223

ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

วันนี้อาจารย์ให้นำของเล่นวิทยาศาสตร์ (Science Toys)มาส่งอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะนำมาจัดเป็นกลุ่ม ดังต่อไปนี้
      - กลุ่ม การเกิดจุดศูนย์ถ่วง (The center of gravity)
      - กลุ่ม เกิดจากพลังงานหรือแรง (Of energy or force)
      - กลุ่ม การใช้แรงดันลม (Using pressure)
      - กลุ่ม สำหรับจัดเข้ามุม (The corner)
      - กลุ่ม การทำให้เกิดเสียง (Sounding)

ตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์กลุ่มต่างๆ

นำเสนอวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย





กิจกรรมในห้องเรียน >>> วันนี้อาจารย์ให้ทำ Cooking วาฟเฟิล

ส่วนผสม (ingredient)และอุปกรณ์ในการทำ

- แป้งวาฟเฟิล
- ไข่ไก่
- เนย
-ที่คนแป้ง
- ชาม
- ถ้วยแบ่ง
- น้ำ
- เตาอบวาฟเฟิล


ขั้นตอนการทำ (Procedures)

- ผสมแป้งวาฟเฟิลกับน้ำทีละนิดและใส่ไข่ไก่ เนย ลงไปคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน
- คนไปเรื่อยๆให้ส่วนผสมทั้งหมดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้สังเกตเนื้อแป้งไม่ให้เนื้อแป้งข้นจนเกินไปและเหลวจนเกินไป
- จากนั้นให้ตักแบ่งแป้งวาฟเฟิลใส่ถ้วยแบ่งคนละถ้วยเพื่อนำไปเทลงบนเตาอบวาฟเฟิล


- การเทแป้งวาฟเฟิลนั้นต้องเทให้อยู่ตรงกลางของเตาอบและปิดฝารอจนสุก รอบแรกเราเทข้างละ 1 ถ้วย วาฟเฟิลจะออกมาแบบไม่เต็มแผ่น เลยทดลองเทอีกครั้ง เทข้างละ 1 ถ้วยครึ่ง ผลออกมานั้น วาฟเฟิลของเราออกมาสวยเต็มแผ่นน่ากินมาก


                     ในการทำวาฟเฟิลในครั้งนี้เป็นการทำ Cooking แบบง่ายๆ ที่นำไปใช้สอนเด็กได้ ให้เด็กได้เรียนรู้การเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง และยังทำให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเองอีกด้วย


เทคนิคการสอน (Teaching methods)
1. การตั้งคำถาม ควรตั้งคำถามเพื่อให้เด็กสังเกตแบบไหน คำถามแบบไหนที่จะให้เด็กฝึกการวิเคราะห์
2. การให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เพื่อจะได้เรียนรู้และเกิดประสบการณ์ใหม่ๆ 
3. การสอนทำ Cooking ควรจะสอนเด็กแบบไหน ควรแนะนำอุปกรณ์และส่วนผสมให้เด็กฟังก่อน ขั้นตอนการทำควรบอกเด็กทีละขั้นตอนอย่างละเอียด
4. การนำเสนอหน้าชั้นเรียน ควรพูดเฉพาะที่สำคัญๆ พูดอย่างมั่นใจ พูดคำควบกล้ำให้ถูกต้อง

การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
1. สามารถนำแผนการสอนในวิจัยที่เพื่อนนำเสนอมาปรับประยุกต์เพื่อใช้สอนเด็กๆได้
2. สามารถนำวิธีการทำ Cooking ในวั้นนี้ไปให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติได้
3. สามารถนำทักษะวิทยาศาสตร์ไปต่อยอดในการจัดกิจจกรมให้กับเด็กได้เรียนรู้ที่เต็มศักย์ภาพได้

ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
       
         ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานวิจัย และมีการจดบันทึกเพิ่มเติมในการทำกิจจกรม Cooking ตั้งใจในการทำมาก และมีส่วนร่วมในการช่วยเพื่อนทำรู้สึกชอบมากหอมไปทั่วห้อง อยากให้มีทำ cooking ในทุกๆคาบเลย
        เพื่อน : ตั้งใจและมีส่วนร่วมในการช่วยตอบคำถามในห้อง ฟังเพื่อนและช่วยเพื่อนตอบตอนนำเสนอวิจัย มีการจดบันทึกเพิ่มเติม เพื่อนๆร่วมด้วยช่วยกันในการทำกิจกรรม cooking อย่างมาก ทำให้กิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างราบรื่น และรับประทานวาฟเฟิลที่ตัวเองทำอย่างอร่อย
        อาจารย์ : อาจารย์ได้แนะนำเทคนิคในการนำเสนองานวิจัยเป็นอย่างดี ในการทำกิจกรรมอาจารย์มีของเตรียมให้ทำให้สะดวกสบายมาก มีการอธิบายขั้นตอนการทำอย่างละเอียดทีละขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจการทำวาฟเฟิลและทำออกมาได้สมบูรณ์แบบ อาจารย์ได้แนะนำวิธีการเทวาฟเฟิลที่ออกมาสวยแบบเต็มแผ่น ทำให้วาฟเฟิลของเราดูน่ากินมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น